หาของกินกับธรรมชาติ ตอน หอยกัน

 วิถีชีวิตแบบชาวบ้านเราผูกพันอยู่กับทะเล แม่น้ำ และป่าไม้ในท้องถิ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งการประกอบอาชีพ สันทนาการ และวัตถุดิบที่จะเอามาปรุงอาหารรับประทานในแต่ละวันก็เช่นกัน ชาวบ้านส่วนใหญ่ในอำเภอกันตังจะมีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับทะเล ภูเขาและแม่น้ำ เช่นเดียวกับ พื้นที่อื่นๆของภาคใต้ ร่องน้ำ คลอง และป่าชายเลนเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำและเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของผู้คน ป่าชายเลนมีอะไรอีกมากมายให้เราเข้าไปค้นหา ศึกษาและ ใช้ประโยชน์ 

บทความนี้จะนำผู้อ่านไปยังป่าชายเลนบ้านคลองยาง ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อ่านบทความพอเข้าใจแล้วเดินตามเรามารับชมวิดีโอการเดินทางของยูทูบเบอร์ นักต่อเรือหางยาว และนักตกปลาในพื้นที่ เพื่อเสาะหาสัตว์น้ำมาเป็นอาหารในชีวิตประจำวัน 

หอยกัน เป็นที่รู้จักกันดีในชุมชนท้องถิ่นที่มีป่าชายเลน มีชื่อเรียก แตกต่างกัน เช่น หอยตลับ หอยเล็บควาย เป็นต้น เป็นหอยเปลือกไม่หนามาก มีขนาดใหญ่กว่าหอยหวานเล็กน้อย ขนาดขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนในพื้นที่



ขอบคุณทีมงาน หลาวๆทีม และคลองยางฟิชชิ่ง หาดูเรื่องราวการเดินทาง ทำมาหากินแบบบ้านๆ สบายๆได้ต่อที่ facebook page: บ้านเรามีเรื่องเล่า และดูวิดีโออัพเดตได้ทางยูทูบช่อง Stay@Home

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.