ทริป ชมพะยูน เที่ยวเลตรัง

Watch Dugong
จุดชมพะยูนบริเวณทะเลหน้าบ้านบาตูปูเต๊ะ
ผมได้สำรวจตรวจสอบกับไกด์และผู้ให้บริการเรือนำเที่ยวขนาดเล็กในท้องถิ่นแล้ว พบว่า จริงๆแล้วนอกจากพาเที่ยวชมเกาะต่างๆในจังหวัดตรังได้แล้ว ไกด์ท้องถิ่นยังพาเราหาแหล่งชมพะยูน สัตว์ประจำถิ่นที่น่ารักได้อีกด้วย ใกล้บริเวณรอบๆเกาะลิบง และบางครั้งโชคดีก็อาจพบกับฝูงโลมาที่ว่ายน้ำเข้ามาในทะเลตรังได้อีกด้วย แม้ว่าบางทีการตามหาสิ่งเหล่านี้จะต้องพึ่งดวง แต่ก็มีหลายครั้งที่ ไกด์ท้องถิ่นก็พยายามพานักท่องเที่ยวไปชมพะยูนเป็นๆในระยะใกล้ชิดเพียง 5-10 เมตรได้

การชมพะยูนในท้องทะเลตรังทำได้ 2 วิธี นั่นคือ ล่องเรือออกไปยังจุดที่มีหญ้าชะเงาหรือหญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารของพะยูน แต่วิธีนี้ต้องหลีกเลี่ยงการทอดสมอเรือ และใช้เรือเล็กเท่านั้นด้วยการดับเครื่องยนต์และอย่าเข้าไปใกล้มาก นั่งดูมันอย่างสงบ ไม่ส่งเสียงรบกวนใดๆ วิธีที่สอง คือการเดินขึ้นไปยังจุดชมพะยูนหรือจุดชมวิวบนเนินเขาที่ทางอุทยานจัดเตรียมไว้ให้ ทั้ง 2 วิธีเป็นจุดพีคที่สำคัญของการเที่ยวชมเลตรัง ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะพบเห็นพะยูนตัวเป็นๆแหวกว่ายอยู่ในท้องทะเลอย่างน่ารัก น่าเอ็นดู อย่างที่เราเคยมโนภาพไว้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก (แต่ไม่การันตีว่าต้องพบทุกครั้ง)

สนใจอยากเที่ยวทะเลตรัง และเปิดโลกแห่งการเรียนรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยมีทีมงานนำเที่ยวในท้องถิ่นคอยดูแลตลอดกิจกรรมอย่างปลอดภัย กิจกรรมต่างๆปฎิบัติตามกฎหมายการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  (รับเฉพาะช่วงเดือนตุลาคม-พฤษภาคม *ทัศนวิสัยการชมทิวทัศน์ดีที่สุด)


ภาพจากโครงการอนุรักษ์พะยูนออสเตรเลีย












ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.