เกาะเหลาเหลียง

เกาะเหลาเหลียง หรือ เกาะเลี่ยง ประกอบด้วยเกาะเลี่ยงเหนือและเกาะเลี่ยงใต้ เป็นเกาะคู่เล็กๆที่วางตัวทอดยาวตามทิศเหนือ-ใต้ห่างกันประมาณ 300 เมตร  ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน เขตน่านน้ำอำเภอปะเหลียน ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา-เหลาเหลียง(ก่อนเปลี่ยนแปลงภายหลัง) และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสุกร จังหวัดตรัง ซึ่งสามารถมองเห็นเกาะเหลาเหลียงนี้ได้จากเกาะลิบง เกาะสุกรและพื้นที่อื่นๆ 

เกาะเหลาเหลียงลักษณะเป็นภูเขาหิน มีถ้ำและหน้าผาสูงชัน มีหาดทรายขาวละเอียดอยู่ด้านทิศตะวันออกของเกาะ รวมทั้งเป็นแหล่งแนวปะการังน้ำตื้นที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด เป็นแหล่งเก็บรังนกอีแอ่นแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด เกาะเหลาเหลียงเหนือเป็นที่ท่องเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำ ดำน้ำลอยตัวดูปะการัง ปลาสวยงาม ปีนป่าย ล่องเรือแคนนู ฯลฯ

ภาพโดย กันต์พสิษฐ์ ดำรงค์สิทธินน


ทะเลรอบเกาะจะเป็นพื้นที่ลอยลำของนักตกปลาและชาวประมงในพื้นที่ ในบางครั้งเกาะเหลาเหลียงยังเป็นที่หลบลมพายุของชาวประมงขณะออกหาปลาในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ได้อีกด้วย 

เกาะเหลาเหลียงเป็นที่รู้จักมานานโดยชาวประมงและนักเดินเรือในฐานะเป็นที่หลบภัยลมพายุแม้ต่อมาจะรู้จักกันในฐานะเกาะรังนกอีแอ่นก็ตาม

ช่วงเวลาที่ปลอดภัยและเหมาะแก่การท่องเที่ยวตั้งแต่ เดือนธันวาคม-เดือนเมษายน ของทุกปี

การเดินทางจากกันตัง: จากท่าเรือเจ้าไหม ตำบลเกาะลิบง นั่งเรือหางยาว เฟอรี่ และสปีดโบ้ท การเดินทางท่องเที่ยว ติดต่อผู้ให้บริการในพื้นที่ 


เกาะเหลาเหลียง
ภาพโดย Nittaya Ritsene

ผู้ให้บริการในพื้นที่ สนใจติดต่อ สอบถามรายละเอียดได้จากเพจ Ammermarine หรือ 063 0640535 , 095 8109868


ภาพ Ammermarine Tour

ภาพ:กันต์พสิษฐ์ ดำรงค์สิทธินน

ภาพ:กันต์พสิษฐ์ ดำรงค์สิทธินน

ภาพโดย นิตยา

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.