6 วิธีง่ายๆ รักษาทะเลไทย

ทะเลอันดามัน,ตรัง,ภูเก็ต,ราชาน้อย,การอนุรักษ์
เรียนรู้ ฝึกปฎิบัติเพื่อการอนุรักษ์ทะเลไทย

ทะเลไทยทั้งสองฝั่งมีความสำคัญพอๆกันไม่ว่าฝั่งอ่าวไทยหรือฝั่งอันดามัน เพราะต่างก็เป็นสมบัติอันเลิอค่าของชาติและของโลก ปัจจุบันยังมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมากมายอยากมาสัมผัสและชื่นชมกับธรรมชาติทางทะเลที่สวยงามของไทย จึงกล่าวได้ว่ามรดกทางทะเลของไทยนั้นเป็นมรดกของคนทั้งโลกด้วยเช่นกัน เพียงแต่มันอยู่ในอาณาเขตซึ่งเป็นบ้านของเรา ดังนั้น เมื่อทรัพยากรเหล่านี้อยู่ในบ้านของเรา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องช่วยกันรักษาและหวงแหนมันไว้ตราบนานเท่านาน


แม้ว่ากิจกรรมวันคุ้มครองโลก (Earth Day)ได้ผ่านไปแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายน แต่ความจริงนั้นวันคุ้มครองโลกต้องมีทุกวัน ตราบเท่าที่เรายังใช้ชีวิตอยู่กับมัน ทรัพยากรทางทะเลเป็นแหล่งอาหารของเรา เป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจให้เราหายจากความเหนื่อยล้าทางจิตใจ การใช้ประโยชน์จากทะเลยังมีอีกมากมาย เช่น เดียวกับการเข้าไปมีส่วนร่วมในการรักษาทะเล ต่อไปนี้คือ วิธีอนุรักษ์ทะเลไทยที่เราทำได้

1. วัสดุเก็บอาหาร เมื่อกินเสร็จแล้วต้องแยกทิ้งลงถังขยะ หรือเก็บกลับไปที่บ้าน เช่น ขวดน้ำ กระป๋อง ถุงพลาสติก ไม้เสียบลูกชิ้น และเศษอาหาร เพราะสิ่งเหล่านี้เมื่อมันกระจายลงไปในทะเล ปลาและเต่าอาจจะกินเข้าไป และขยะเหล่านี้กว่าจะสลายตัวในธรรมชาติเราก็อาจหายไปจากโลกนี้แล้ว อันตรายมาก

2. อย่าให้อาหารปลา เพื่อเรียกฝูงปลามากิน เพราะมันมีผลต่อชีวิตปลาเหล่านั้นในอนาคต รวมทั้งมีกฎหมาย ข้อห้ามซึ่งกำหนดโทษเรื่องนี้ไว้อย่างเด็ดขาด

3. อย่าจับ อย่างัด ยก หรือเหยียบปะการัง แม้มันจะสวยงามแค่ไหนก็ตาม เพราะนั่นคือการทำลายล้าง

4. ไม่ต้องเอาของในทะเลมาเป็นที่ระลึก ถ้าพบเศษขยะให้เก็บขึ้นมาเพื่อไปทิ้ง ทำลายบนบกดีกว่า

5. ห้ามยิงนก ตกปลา โดยเฉพาะในเขตห้ามล่า ห้ามตกปลา เพราะจะมีความผิด

6. พื้นทรายในทะเลที่คุณเห็นด้วยตาเปล่าว่ามันไม่มีอะไรนอกจากทรายนั้น บางครั้งมีมากกว่าที่คุณคิด คิดสักนิดถ้าจะทอดสมอเรือลงไปหรือ เอาเรือไปจอด ยกเว้นว่าเป็นเขตที่ปลอดภัยจริงๆ เพราะในพื้นทรายที่เราเห็นว่าไม่มี บางที่มีสัตว์หลายชนิดอาศัยอยู่(ดูภาพด้านล่าง)








มีอีกหลายสิบวิธีที่เรามีส่วนช่วยรักษาท้องทะเล เพื่อให้เป็นที่พักผ่อน ที่เรียนรู้ และให้มันคงความสวยงามเอาไว้จนกว่าเราจะหวนกลับมาเที่ยวทะเลอีกครั้ง หรือให้มันยังคงสวยงามอยู่อย่างนั้นจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลานต่อไป  6 วิธีง่ายๆที่กล่าวมาข้างต้น เราทำได้ใช่มั้ยครับ? เที่ยวทะเลให้สนุกพร้อมๆกับการดูแลรักษา

เนื่องในวันคุ้มครองโลกจึงขอฝากบทความสั้นๆไว้เพียงแค่นี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้คือการศึกษา เรียนรู้และฝึกฝนปฎิบัติจนเป็นนิสัย ขอบคุณครับ


ขอบคุณภาพความจริงใต้ท้องทะเลไทย ของสมาชิกชมรม GoEco Phuket และไกด์นักอนุรักษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.