สั่งลูก สอนหลาน


ในอดีตมีเรื่องแปลกประหลาดมากมายที่เล่าสืบต่อกันมา สำหรับผู้ใหญ่นั้นดูจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับเด็กๆแล้วเรื่องเล่าแต่ละเรื่องนั้นมักทำให้เกิดจินตนาการ ความกล้าหาญ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย และความกลัว ซึ่งจะนำไปสู่การเชื่อฟังผู้ใหญ่ในเกือบทุกเรื่อง เช่น การเดินในที่เปลี่ยว การตากผ้า การไปอาบน้ำคนเดียว การวิเคราะห์สถานการณ์ เป็นต้น

การใช้ชีวิตประจำวันทั้งหมดล้วนมีคำสอนและการเตือนสำทับลูกหลานอันเป็นที่รักอยู่เสมอ และถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย แม้ว่าสังคมเราจะพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมาถึงยุคเทคโนโลยีขั้นสูงก็ตามแต่ความจำเป็นในการส่งต่อความคิดและความรู้ รวมทั้งความเชื่อที่เกิดประโยชน์ต่อจิตใจของคนในสังคมก็ยังคงสำคัญตราบเท่าที่คนรุ่นใหม่ยังให้ความสนใจ และสภาพแวดล้อมยังเอื้ออำนวย เรื่องที่จะเล่าสู่กันฟังต่อไปนี้ บางเรื่องก็เป็นความเชื่อทางศาสนา บางเรื่องก็เป็นกุศโลบายของคนที่อาศัยอยู่ในสภาพภูมิศาสตร์ และบรรยากาศที่แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดล้วนมีจุดมุ่งหมายเพื่อสอนและตักเตือนคนรอบข้างอย่างมีศิลปะ ซึ่งจะกล่าวถึงดังต่อไปนี้

การนอน ถ้าเด็กๆนอนใกล้กับพ่อแม่หรือนอนใกล้กับผู้ใหญ่ ก็จะถูกเตือนให้ฟังอยู่เสมอว่า หากเด็กคนไหนนอนศรีษะเสมอกับผู้ใหญ่ เมื่อนอนหลับไปสักพักก็จะโดนผีเขกหัว ดังนั้นการนอนของเด็กจึงต้องลดหมอนลงมาให้ต่ำกว่าศรีษะของผู้ใหญ่ และสมัยก่อนแทบไม่มีเด็กคนไหนนอนหัวสูงหรือหมอนตรงกับระดับของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านอนใกล้กับพ่อแม่ หรือญาติที่อายุมากกว่า เช่น ลุง ป้า ปู่ เป็นต้น

การตากผ้าค้างไว้จนค่ำคืน คนโบราณมักจะสั่งให้คนในครอบครัวเก็บเสื้อผ้าที่ตากไว้เข้ามาเก็บในบ้านก่อนมืด และบอกว่าหากใครลืมไว้หรือตากทิ้งไว้จนค่ำคืนจะมีปีศาจมาขโมยผ้าไปหรือทำให้เสื้อผ้าสกปรกด้วยน้ำลายของมัน

การล้างจานทุกครั้งหลังทานอาหารเสร็จ การวางจาน หรือภาชนะใส่อาหารไว้โดยไม่ล้างให้สะอาดก่อนเข้านอนนั้น จะทำให้ผีหรือปีศาจมาเลียเศษอาหารในจานหรือในภาชนะใส่อาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวางไว้นอกบ้าน หรือนอกชาน

การตื่นจากหลับและออกเดินทางในทันที เรื่องนี้เป็นคำสอนที่ถือได้ว่าหากใครฝ่าฝืนมักเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่อันตรายถึงชีวิต เช่น ใครก็ตามที่เข้านอนแล้ว และหลับไปแล้วสักระยะหนึ่ง หากมีคนมาเรียกให้ตื่นขึ้นกะทันหัน หรือมีคนมาปลุกให้ออกจากบ้านไปอย่างกะทันหัน ไม่ว่าจะไปด้วยการเดินหรือขับขี่ยานพาหนะไปก็ตาม มักเกิดเหตุร้ายกับคนผู้นั้น ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงมักจะไม่ลุกขึ้นและเดินทางในทันที หากปฎิเสธได้ก็ปฎิเสธ แต่หากสำคัญจริงๆ ก็จะต้องนั่งรอสักพักหนึ่ง อย่ารีบร้อนไปในทันที

การเล่นเงา เด็กสมัยก่อนชอบเล่นเงาที่เกิดจากแสงตะเกียงหรือแสงเทียน และมักเล่นกันเวลากลางคืนก่อนเข้านอน หากใครเล่นเงาเมื่อนอนหลับจะมีผีอุ้มพาไปโยนลงทะเล

การเอานิ้วมือชี้ไปที่รุ้งกินน้ำ ใครก็ตามที่เห็นรุ้ง 7 สี หรือรุ้งกินน้ำจะต้องไม่ใช้นิ้วชี้ตรงๆแต่ควรงอนิ้ว เมื่อชี้รุ้งกินน้ำ แต่หากใครไม่เชื่อแล้วตั้งใจชี้ตรงๆโดยไม่งอนิ้วจะทำให้นิ้วคดงอ

มีเกร็ด การสั่งสอนและเรื่องเล่าอีกมากมายที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไป

ขับเคลื่อนโดย Blogger.